Cách tăng chiều cao ở tuổi 16: Đâu là phương pháp hiệu quả

Hầu như ai trong chúng ta cũng đều biết rằng, độ tuổi 16 là giai đoạn chiều cao phát triển tốt nhất trong suốt cuộc đời con người. Tuy nhiên, phải làm gì để có thể phát triển chiều cao tối ưu nhất thì đây là điều mà dường như không phải ai cũng nắm rõ.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc cách tăng chiều cao ở tuổi 16 nhanh và hiệu quả nhất. Nào, hãy cùng bắt đầu tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này nhé!

Tăng nội tiết tố HGH

HGH là hormone tăng trưởng tự nhiên của con người được sản xuất bởi tuyến yên và sự tiết ra của nó có thể được tối ưu hóa mạnh mẽ bằng một số cách kích thích tự nhiên trong việc cải thiện chế độ dinh dưỡng, áp dụng chế độ vận động và nghỉ ngơi hợp lý.

tăng nội tiết tố HGH

Hormone tăng trưởng là yếu tố chính tác động đến chiều cao

Các nghiên cứu cho thấy, hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất trong thời kỳ thơ ấu và từ khi bắt đầu dậy thì đến độ tuổi 20. Sau 20 tuổi trở quá trình sản xuất hormone tăng trưởng bắt đầu giảm đi một cách rõ rệt. Vì thế, bạn hãy nhanh chóng tận dụng quãng thời gian ngàn năm có một này, để cải thiện số đo chiều cao của mình nhé.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, muốn hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất thì yếu tố đầu tiên là đảm bảo chế độ dinh dưỡng từ nhỏ, nên cung cấp đầy đủ chất béo, vitamin, muối khoáng và chất xơ, đặc biệt là các chất liên quan đến chiều cao (canxi, vitamin D, các chất khoáng như magie, vitamin B1…) trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, nên có chế độ tập luyện thể thao và xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý tạo điều kiện tối đa cho hormone tiết ra nhiều nhất.

Đặc biệt, nên thận trọng với việc dùng các chế phẩm bổ sung giúp tăng chiều cao có chứa hormone tăng trưởng, vì thực chất hormone tăng trưởng là một protein nên khi bổ sung bằng đường uống sẽ bị enzyme tiêu hóa phân hủy, hoàn toàn không có tác dụng.

Cân bằng chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống cân bằng không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất mà nó còn là cách tăng chiều cao ở tuổi 16 hiệu quả

Trong giai đoạn này, bạn không chỉ cần một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất mà còn cần phải tăng cường một số nhóm thực phẩm thiết yếu, có lợi cho sự phát triển chiều cao như sữa, trứng, hải sản, trái cây, các loại rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc…

Uống nhiều nước

Nước đóng một vai trò quan trọng trong việc thanh lọc cơ thể và tham gia vào các hoạt động khác của xương khớp.

Uống nhiều nước

Uống 8 ly nước mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh

Các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước, nếu cơ thể không có được lượng nước cần thiết thì các đĩa đệm cột sống này sẽ mất nước và co lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tăng chiều cao.

Tránh yếu tố giảm tăng chiều cao

Để giúp chiều cao tăng trưởng tối đa, nên tránh các yếu tố khiến bạn tăng trưởng còi cọc như hút thuốc, uống rượu, hít steroids.

Tránh yếu tố ảnh hưởng

Đây đều là những chất kích thích ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của hệ xương. Nó làm giảm mật độ của xương, tàn phá các tế bào cấu trúc xương, khiến xương giòn và rất dễ gãy, điều này cực kỳ nguy hiểm đối với sự phát triển của hệ xương, cấu trúc của cơ thể trong đó bao gồm cả việc phát triển chiều cao.

Chăm chỉ rèn luyện

Lười vận động là nguyên nhân khiến hệ thống xương bị trì trệ, kém phát triển, sớm lão hóa… Điều này không chỉ kìm hãm quá trình tăng chiều cao mà còn khiến quá trình tăng trưởng của hệ thống xương kết thúc sớm. Do đó, bạn hãy thực hiện các bài tập giúp tăng chiều cao nhanh nhất bạn hãy duy trì cho mình thói quen vận động mỗi ngày, tránh ngồi lâu một chỗ.

Nên nhớ, hiệu quả khi luyện tập thể thao đem lại kết quả tốt nếu như bạn duy trì luyện tập liên tục tối thiểu 1 giờ mỗi ngày, tránh việc bỏ dở giữa chừng bởi như vậy sẽ không thể đạt được hiệu quả tốt. Lưu ý, không nên quá sức hoặc áp dụng các bài tập quá nặng nề vì như vậy sẽ chấn động tới xương ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao.

Treo xà

bài tập treo xà đơn

Bài tập treo xà giúp tăng chiều cao hiệu quả

Đây là một trong những bài tập giúp tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 16. Thực hiện bài tập này rất đơn giản, bạn chỉ cần treo người trên thanh xà và thả lỏng toàn thân, giữ im tư thế đó càng lâu càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng cũng có thể treo thêm quả tạ chân tạ trên chân nếu muốn, tuy nhiên bạn nên lựa chọn quả tạ vừa sức với cơ thể của mình nhé.

Bơi trên cạn

Động tác bơi trên cạn tập chủ yếu vào phần cơ lưng dưới, giúp kéo dài cột sống, cải thiện chiều cao đáng kể. Động tác này thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nằm sấp, nâng tay phải và chân trái, kéo căng cơ thể và giữ ít nhất 4 giây sau đó lặp lại với tay và chân còn lại. Bạn có thể đặt mục tiêu giữ 20s cho mỗi bên.

Straight Leg up Workout

Nếu bạn đang tìm một bài tập giúp tăng chiều cao hiệu quả thì đừng bỏ lỡ Straight Leg up Workout mỗi ngày nhé, bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi hội nấm lùn nếu kiên trì thực hiện bài tập này mỗi ngày đấy.

Bài tập Straight Leg up Workout

Bài tập Straight Leg up Workout

Cách thực hiện như sau:

  • Nằm ngửa, vòng 2 tay xuống 2 bên cơ thể
  • Sau đó nâng chân lên tạo thành góc 90 độ với cơ thể, thẳng 2 đầu gối ra và ngón chân hướng lên trần. Lần lượt cong chân trong khi 2 đầu gối vẫn sát nhau và đùi vẫn giữ thẳng.
  • Lặp lại lại động tác 10 lần mỗi chân

Đá chân

Khi thực hiện động tác đá chân nhiều lần sẽ giúp kéo giãn cơ xương đùi, khớp chân giúp chân dài ra một cách tự nhiên. Hơn nữa, bài tập đá chân tăng chiều cao rất phù hợp những bạn đang ở độ tuổi 16.  Kiểu đá chân tăng chiều cao này được thực hiện như một cú đá thẳng chân rất đơn giản và dễ thực hiện, kể cả những người mới tập lần đầu.

Bài tập đá chân

Động tác đá chân

Cách thực hiện bài tập này như sau:

  • Đầu tiên giữ cả 2 chân hướng về phía trước trong một tư thế thoải mái, để cho 2 đầu gối cân bằng.
  • Tiếp đến nâng chân lên càng cao càng tốt, các ngón chân hướng ra ngoài và lên trên, thực hiện động tác giống như đang dùng toàn lực để đá bay một quả bóng khi thực hiện cú đá này.
  • Thực hiện cú đá càng nhanh càng tốt, mỗi lần đá khoảng 1,5 giây là tốt nhất. Cú đá chân phải mạnh thì tác động hỗ trợ tăng chiều cao càng tốt
  • Lặp lại bài tập ít nhất 3 lượt, mỗi lượt thực hiện 10 lần cho mỗi chân, cần phải đá nhanh chóng, sau mỗi lượt có thể nghỉ 1 phút và tiếp tục lặp lại. Cố gắng giữ chân thật thẳng và đá càng cao càng tốt.

Tập Yoga, cách tăng chiều cao ở tuổi 16 hiệu quả

Trên thế giới, đã có nhiều nghiên cứu của cả giới chuyên môn yoga và các tổ chức y tế chứng minh được hiệu quả của những bài tập yoga tăng chiều cao.  

Các cuộc nghiên cứu của các tổ chức y tế đã chứng minh hiệu quả của các bài tập yoga mang lại trong quá trình phát triển chiều cao. Nếu chúng ta thực hiện đúng phương pháp sẽ mang đến lợi ích đáng kể trong việc kéo dài từng khu vực của cơ thể, giải phóng lượng độc tố tích tụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ đó, các tế bào và hormone có thêm điều kiện để phát triển, hỗ trợ tích cực cho quá trình tăng trưởng chiều cao.

Surya Namaskar

Bài tập này bao gồm 12 tư thế yoga khác nhau. Các động tác này rất có lợi cho sức khỏe như cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ tiêu hóa và tăng chiều cao hiệu quả. Nó cũng làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn vì luôn mang lại cảm giác tích cực.

Bài tập yoga

12 bài tập Surya Namaskar

Surya Namaskar được dịch thành “Lời chào tới mặt trời”. Bài tập này đánh thức ý thức của cơ thể và nhận năng lượng trực tiếp từ mặt trời. Surya Namaskar tạo ra năng lượng nhờ sức mạnh của mặt trời. Duy trì bài tập này thường xuyên sẽ giúp bạn có được một vóc dáng cân đối và chiều cao mơ ước.

Cobra Stretch

Bài tập này có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện chiều cao vì nó giúp kéo giãn và làm cột sống trở nên dẻo dai hơn. Đồng thời, bài tập này còn giúp các cơ quan và bụng dưới săn chắc hơn, giúp giảm căng thẳng, giảm đau thần kinh tọa.

Động tác này sẽ có tư thế uốn lưng như hình con rắn hổ mang. Bài tập này cũng có nhiều biến thể khác nhau theo từng cấp độ mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện bài tập này sau khi ăn từ 4 – 5 tiếng và thời điểm thực hiện bài tập này tốt nhất là vào buổi sáng sớm.

Động tác rắn hổ mang

Động tác Cobra Stretch

Cách thực hiện bài tập Cobra Stretch như sau:

  • Đầu tiên, bạn nằm sấp xuống sàn, 2 tay xuôi, 2 chân khép
  • Sau đó, di chuyển tay lên phía trên ngang vai, chống lòng bàn tay xuống sàn rồi từ từ nâng người lên bằng tay, hít vào và nâng đầu lên cao.
  • Bạn cần hơi ngửa cổ về sau sao cho thành tư thế giống con rắn hổ mang. Mở rộng vai. Siết cơ bụng, đùi, 2 chân chạm sàn
  • Giữ tư thế trong vòng 15-30 giây với hơi thở bình thường. Sau đó từ từ tăng dần thời gian lên 2 phút
  • Thả lỏng cơ thể, về tư thế nằm sấp, 2 tay cạnh đầu. Hít thở đều.

Talasana

Talasana là động tác kéo giãn các cơ xương cực kỳ đơn giản dễ tập và mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện vóc dáng. Hơn nữa, động tác này còn giúp tăng cường sức dẻo dai và sức mạnh của cột sống và cánh tay.

Động tác Talasana

Động tác Talasana

Cách thực hiện bài tập này như sau:

  • Chụm 2 chân và giữ lưng thẳng trong khi lòng bàn tay chạm vào đùi.
  • Giơ cánh tay lên đỉnh đầu và hít thở sâu trong khi kéo dài lưng.
  • Đứng bằng gót chân và giữ nguyên tư thế trước.
  • Thở ra và quay lại vị trí ban đầu.

Adhomukha Savasana

Nếu là người vừa mới tìm đến yoga để cải thiện chiều cao thì Adhomukha Savasana chính là bài tập “vừa sức” dành cho bạn trong các buổi tập luyện đầu tiên.

Động tác Adhomukha Savasana

Động tác Adhomukha Savasana

Cách thực hiện bài tập này như sau:

  • Bắt đầu bài tập với tư thế bò trên tấm thảm sao cho lòng bàn tay, đầu gối và các ngón chân phải chạm thảm.
  • Dồn lực vào phía trong của 2 lòng bàn tay. Hít sâu, nâng đầu gối lên khỏi mặt đất, gót chân không chạm mặt đất, từ từ đẩy người lên, nâng cao hông và mông lên.
  • Thở ra, đè phần ngực xuống sàn, cố gắng duỗi thẳng sống lưng, giữ thẳng phần tay sao cho từ mông đến cổ tay xếp thành một đường thẳng.
  • Từ từ duỗi thẳng phần chân. Giữ tư thế này trong vòng 1 phút (hoặc thay phiên khụy gối với phương pháp: 1 bên khụy 1 bên thẳng trong vòng 1 phút).
  • Kết thúc động tác, từ từ quay trở lại vị trí ban đầu theo thứ tự ngược.

Trikonasana

Động tác Trikonasana hiểu một cách đơn giản là tư thế vươn tay ra trong khi vẫn giữ nguyên tư thế gập người về phía trước. Mục đích của bài tập này là tác động đến các cơ, giúp kéo dãn cơ liên sườn, cơ vai, cơ lưng, nhờ đó giúp bạn thoát kiếp “nấm lùn” thành công.

Bài tập yoga Sukhasana

Động tác Trikonasana 

Cách thực hiện bài tập này như sau:

  • Dang hai chân, đầu gối chân thẳng với mắt cá chân và đùi song song với mặt đất, tay vươn dài (như ảnh minh họa).
  • Giữ nguyên động tác này từ 15 – 30 giây với tay và chân là một đường thẳng và căng.
  • Thực hiện động tác yoga tăng chiều cao này 4 – 6 lần/bên.

Sukhasana

Sukhasana được xem là bài tập yoga khởi nguồn trong việc cải thiện chiều cao. Bài tập này giúp bạn tập trung vào điều hòa nhịp thở, đặt trọng tâm vào vùng lưng dưới và hông để giúp mô sụn xung quanh giảm được sức ép từ đó giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Cách thực hiện bài tập này như sau:

  • Ở tư thế bắt đầu thì bạn trong tư thế ngồi vắt chéo hai chân trên thảm tập Yoga và hai tay đặt thoải mái lên đầu gối.
  • Tập trung hít thở sâu và giữ lưng thẳng.
  • Hít vào đồng thời nâng tay lên cao quá đầu, thở ra và đưa tay xuống. Thực hiện động tác ít nhất 5-7 lần để đạt được hiệu quả cao.

Trên đây gợi ý cách tăng chiều cao ở tuổi 16 đơn giản và hiệu quả không thể bỏ qua mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn hiện thực hóa ước mơ cải thiện chiều cao lý tưởng của mình.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *