Cách tập Gym tăng chiều cao hiệu quả

Tập luyện thể thao thường xuyên mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe đồng thời hỗ trợ cải thiện vóc dáng hiệu quả. Trong đó, Gym là hình thức vận động được nhiều người yêu thích và lựa chọn tập luyện. Vậy tập gym có tăng chiều cao không và tập gym như thế nào hiệu quả nhất? Cùng khám phá nội dung này trong bài viết sau đây nhé.

Tập gym để tăng chiều cao

Vận động chi phối khoảng 20% trong các yếu tố tác động đến sự phát triển chiều cao. Ngoài ra, tập luyện thể thao thường xuyên còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn. Do đó, muốn cao lớn, khỏe mạnh, các bạn cần duy trì tập luyện thể thao hằng ngày.

Trong các bộ môn vận động hiện nay, Gym là hình thức vận động đang thịnh hành nhất. Phòng tập Gym mọc lên ở khắp mọi nơi, thu hút nhiều nhóm đối tượng tham gia tập luyện hằng ngày. Gym là chuỗi các bài tập trong nhà với sự hỗ trợ của các thiết bị nhất định giúp tăng cân, giảm cân, giữ gìn vóc dáng. Tuy nhiên, khi tập Gym cũng sẽ đồng thời kích thích các hệ xương khớp hoạt động dẻo dai, linh hoạt, tăng sự tích lũy khoáng chất trong xương, giúp hệ xương khớp chắc khỏe hơn.

Tập gym giúp tăng chiều cao hiệu quả

Mặt khác, sau khi tập gym, tuyến yên cũng tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều hơn bình thường. Loại hormone này được sản sinh càng nhiều thì chiều cao càng phát triển tốt.

Tuy nhiên, tập gym đòi hỏi nền tảng thể lực và một hệ xương ổn định thì việc tập luyện mới hiệu quả và an toàn. Nếu tập gym từ quá sớm, tập luyện không đúng cách có thể cản trở sự phát triển của xương, khiến chiều cao khó phát triển. Do đó, chỉ khi khung xương của chúng ta phát triển hoàn thiện, cấu trúc xương ổn định thì chúng ta mới có thể bắt tay vào tập luyện bộ môn này.

Với người Việt Nam, ở độ tuổi 17 trở lên thì hệ xương đã phát triển đầy đủ, việc tập gym sẽ không còn tác động tiêu cực đến hệ xương. Nếu đam mê bộ môn này nhưng vẫn chưa đủ 17 tuổi, các bạn nên tập luyện dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên, lựa chọn các bài tập phù hợp, không nên tập với tạ nặng có thể gây hại cho sức khỏe và sự phát triển chiều cao.

Lên kế hoạch lịch trình tập gym

Lên kế hoạch lịch trình tập Gym chi tiết rất quan trọng đối với việc duy trì tập luyện. Khi đã có một lịch tập rõ ràng, các bạn sẽ tập luyện kiên trì và khoa học hơn, hạn chế việc bỏ cuộc giữa chừng. Nếu lựa chọn tập gym để cải thiện chiều cao và vóc dáng, các bạn có thể xây dựng lịch tập luyện như sau:

NgàyMôn
Thứ 2Kéo xà đơn + hít đất
Thứ 3Chạy bộ + squat
Thứ 4Bài tập tay sau + bụng
Thứ 5Cardio
Thứ 6Kéo xà đơn + hít đất
Thứ 7Nghỉ
Chủ nhậtNghỉ

Một số bài tập Gym tăng chiều cao hiệu quả

Để cải thiện chiều cao nhanh chóng, các bạn có thể tập luyện một số bài tập Gym sau đây:

Chạy bộ

chạy bộ giúp giảm cân, tăng chiều cao

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe như giảm mỡ, giảm cân, giải tỏa căng thẳng, nâng cao hệ miễn dịch… Bên cạnh đó, đây còn là lựa chọn tuyệt vời để cải thiện chiều cao. Khi chạy bộ sẽ tác động đến các khớp xương ở chân, kích thích quá trình tạo xương mới từ sụn. Sau khi chạy bộ, lượng hormone tăng trưởng cũng được sản sinh nhiều hơn. Chạy nước rút được xem là hình thức chạy bộ giúp tăng chiều cao tốt nhất.

Bài tập nhảy dây

Nhảy dây vừa dễ tập luyện vừa hỗ trợ chiều cao tăng trưởng thuận lợi. Khi nhảy dây cường độ cao, cơ thể vận động liên tục, đặc biệt là ở phần chân rất tốt cho quá trình phát triển của xương và chiều cao.

Bài tập nhảy tại chỗ

Bài tập này giúp duỗi cơ và xương vùng chân, đùi, hông, từ đó kích thích sụn khớp phát triển. Tập nhảy tại chỗ cũng rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể tập luyện được. Ngoài tập ở phòng gym, các bạn cũng có thể tập bài tập nhảy tại chỗ ở nhà bất cứ lúc nào có thời gian rảnh rỗi.

  • Đứng thẳng, 2 chân dạng rộng, đầu gối khụy thấp.
  • Bật nhảy lên cao hết sức có thể, duỗi thẳng chân, hai tay hướng thẳng lên trời.
  • Bật nhảy liên tục trong 2 phút, nghỉ 30s, sau đó lại tiếp tục bật nhảy.
  • Lặp lại khoảng 6-7 lần/buổi tập.

 Bài tập cho khung xương chậu

Khi tập luyện bài tập cho khung xương chậu khiến các cơ căng lên, tăng áp lực xuống cột sống và hông, kéo căng cột sống hiệu quả giúp chiều cao có điều kiện để phát triển tốt hơn.

bài tập cho khung xương chậu

Cách tập luyện:

  • Nằm ngửa trên sàn tập, uốn cong đầu gối và kéo chân lại càng gần mong càng tốt.
  • Uốn cong lưng đẩy xương chậu lên trên.
  • Giữ tư thế trong 20 – 30 giây, sau đó trở lại động tác ban đầu.
  • Lặp lại bài tập từ 3-5 lần.