Cải thiện tư thế xấu ảnh hưởng đến tăng chiều cao

Bên cạnh di truyền, dinh dưỡng, tập luyện… thì tư thế cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ phát triển chiều cao. Vậy những tư thế xấu ảnh hưởng tăng chiều cao nào mà bạn cần tránh ngay nếu muốn cải thiện vóc dáng.

Bất kỳ ai cũng mong muốn sở hữu chiều cao tốt nên thường dành nhiều thời gian tìm hiểu và đầu tư vào việc lên thực đơn dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao đều đặn. Thế nhưng, vô tình rất nhiều người lại lãng quên đi vấn đề quan trọng là phải ngồi, nằm đúng tư thế. Điều này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển và cải thiện chiều cao, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Các bạn hãy cùng tham khảo 12 tư thế xấu làm ảnh hưởng đến chiều cao để tránh ngay nhé.

Tư thế ngồi kiểu chữ W

Tư thế ngồi kiểu chữ W là tư thế rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây là tư thế không tốt đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Bởi các nhà nghiên cứu cho rằng khi bé ngồi bằng mông và gập chân theo chữ W gây tác động trực tiếp đến các cơ chân.

Bên cạnh đó, xương của trẻ nhỏ tương đối mềm, do đó khi ngồi gập chân sẽ rất dễ tạo áp lực lớn lên sụn khiến xương không phát triển tối ưu. Không chỉ vậy, tư thế ngồi kiểu chữ W cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xương chân bị cong vẹo hoặc lệch.

Ngồi kiểu W

Nếu để trẻ ngồi với tư thế này trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng các cơ xương bị biến dạng, trẻ có tư thế đi xấu và chiều cao cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu thấy trẻ có thói quen ngồi kiểu chữ W, hãy nhắc nhở và hướng dẫn trẻ có tư thế ngồi đúng và thích hợp hơn.

Kiểu ngồi bệt dưới đất, ngả người ra sau và chống thẳng tay xuống sàn

Nếu bạn ngồi bệt dưới đất, ngả người ra sau và chống thẳng tay xuống sàn sẽ khiến xương chậu kéo ra sau, lệch với đường cong tự nhiên của xương sống. Vì thế, bạn cần “tạm biệt” ngay tư thế ngồi này nếu mong muốn cải thiện được chiều cao hiện tại. Bạn có thể lựa chọn cách tăng chiều cao theo kiểu ngồi quỳ gập chân xuống đất, giữ thẳng lưng, đầu mũi chân chạm đất. Bởi cách ngồi này giúp kéo dài các phần bàn chân, căng cơ chân hiệu quả từ đó có thể kích thích tăng chiều cao.

Lưng khom về phía trước

Khi ngồi khom về phía trước, khung xương chậu sẽ bị nghiêng ra sau để giúp cơ thể được thăng bằng và tránh bị đổ người về phía trước. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cột sống bị cong thành hình chữ C. Chính vì vậy, bạn sẽ gặp những cơn đau và căng cột sống nhức nhối đồng thời hạn chế việc phát triển chiều cao kể cả khi đang trong giai đoạn dậy thì.

ngồi khom lưng về phía trước

Ngồi ngả người ra sau

Ngồi ngả người ra sau là tư thế chỉ phù hợp với một số trường hợp như ngồi trên ô tô, máy bay. Bởi tư thế này giúp cơ thể chống lại lực đẩy về phía trước mà không cần hỗ trợ từ lưng. Còn lại trong những trường hợp khác, khi có ngồi ngả người ra sau có nghĩa là cơ thể của bạn đang ngồi trên bề mặt không thích hợp. Tư thế này cũng sẽ tạo áp lực rất lớn lên cột sống, tạo nên những cơn đau nhức nhối, khó chịu.

Tư thế ngồi bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân cũng là tư thế ngồi sai cách ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao. Khi ngồi ở tư thế này, phần hông của bạn sẽ bị lệch lên trên, từ đó làm căng cột sống. Nếu ngồi bắt chéo chân, bạn cần điều chỉnh tư thế ngồi giúp tăng chiều cao là giữ đầu gối vuông góc với hông để các bộ phận khác không bị ảnh hưởng.

tư thế ngồi bắt chéo chân

Ngồi ghế quá thấp so với bàn

Khi ngồi ghế quá thấp, cơ thể cũng sẽ bị thấp hơn so với bàn. Điều này dẫn tới tình trạng khung xương chậu bị thu ngắn về phía sau và cột sống bị cong vẹo. Vì vậy, bạn cần giữ cơ thể một góc 90 độ so với phần đùi để tránh làm ảnh hưởng xấu đến cột sống và việc phát triển chiều cao.

Ngồi ghế quá cao so với chiều cao hiện tại

Nếu dùng những chiếc ghế quá cao, trọng lực sẽ dồn vào đôi bàn chân. Để giữ thăng bằng cho cơ thể, khung xương chậu sẽ nghiêng ra sau tạo nên những cơn đau khó chịu.

ngồi ghế quá cao

Ngồi trên ghế, gối mềm, nệm

Khi bạn ngồi trên ghế, gối mềm hoặc nệm thì mông sẽ bị lõm xuống gối và xương chậu nghiêng về phía sau. Cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn để giữ được thăng bằng và bạn cũng không thể tập trung vào công việc, học tập. Để tránh tình trạng này, bạn cần ngồi trên những mặt phẳng như ghế dựa cứng, ghế dài.

Ngồi đung đưa chân hoặc co chân lên ghế

Ngồi đung đưa chân và co chân lên ghế cũng là những tư thế sai làm hạn chế quá trình phát triển chiều cao ở trẻ. Cách tăng chiều cao cho nam và nữ đơn giản là bạn nên tập quen với cách ngồi để đùi song song với mặt đất, đặt bàn chân lên chỗ đỡ bàn chân.

ngồi co chân lên ghế

Ngồi tì tay lên thành ghế

Hiện nay, có rất nhiều loại ghế có thiết kế tay vịn để hỗ trợ người dùng. Tuy nhiên, trong quá trình ngồi học, làm việc, bạn cần tránh tư thế ngồi vịn tay trên thành ghế. Vì phần tay vịn thường không tương thích với độ dài của cánh tay của con người. Đặt lên thành ghế, tay của bạn sẽ rơi vào trạng thái bị co lại, vai co lại ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể.

Tư thế nằm sấp

Đây là tư thế nằm xấu tạo nhiều áp lực cho cột sống. Không chỉ vậy, nằm sấp còn gây căng thẳng lên phần thắt lưng cũng như các khớp khác và cơ bắp, dẫn đến việc hạn chế sự phát triển chiều cao.

tư thế nằm sấp

Đặc biệt, nếu nằm sấp đầu sẽ nghiêng sang một bên hoặc úp xuống gối sẽ làm căng cổ, làm hạn chế hô hấp và quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể.

Tư thế nằm cong lưng

Tư thế này là cuộn người, cong lưng nghiêng sang bên trái hoặc bên phải giống hình ảnh thai nhi trong bụng mẹ. Tư thế ngủ này tạo nhiều căng thẳng trực tiếp lên các bộ phận cổ, lưng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các chứng đau thần kinh hông đồng thời làm hạn chế quá trình phát triển chiều cao, đặc biệt là trẻ đang ở độ tuổi dậy thì.

Hy vọng với danh sách 12 tư thế xấu ảnh hưởng tăng chiều cao trên, các bạn có thể phát hiện kịp thời và điều chỉnh tư thế phù hợp để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Đồng thời, bản thân cũng sẽ tránh được những cơn đau liên quan đến xương khớp nói chung và cột sống nói riêng do ngồi, nằm sai tư thế gây ra.

Xem thêm

  1. Loại bỏ thói quen xấu ảnh hưởng đến chiều cao
  2. Những điều cần làm trước khi ngủ