TOP 6 chất ức chế chiều cao

Một số thực phẩm không lành mạnh hay một số chất có thể gây ức chế quá trình tăng chiều cao. Để giúp con sở hữu được đôi chân dài miên man như người mẫu, bạn nên loại bỏ các chất dưới đây.

Muối chất ức chế chiều cao mạnh

Muối là chất ức chế chiều cao mạnh

Muối là gia vị cần thiết trong mỗi bữa ăn hằng ngày của chúng ta, tuy nhiên việc ăn quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể bài tiết ra nhiều canxi. Đối với trẻ em, cơ thể rất nhạy cảm với muối nên mức độ bài tiết canxi sẽ nhiều hơn. Khi lượng canxi bị thiếu hụt tất nhiên sẽ ảnh hưởng lớn đến độ chắc khỏe của xương cũng như sự phát triển chiều cao của trẻ.

Vì vậy, để không ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao của trẻ, phụ huynh nên cho trẻ ăn một lượng muối vừa đủ. Đặc biệt, không nên cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên bởi các thực phẩm này có chứa lượng muối rất lớn.

Đường

Thực tế ai cũng biết rằng, việc ăn quá nhiều đường là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh sẽ bất ngờ khi biết rằng, đường cũng là kẻ thù đối với chiều cao của trẻ.

Đường gây ức chế đến chiều cao

Khi cơ thể dung nạp quá nhiều đường, lượng đường trong máu sẽ bắt đầu tăng cao, bắt buộc cơ thể phải giải phóng ra nhiều hormone insulin hơn nhằm đưa lượng đường vừa nạp vào bên trong các tế bào, để duy trì lượng máu luôn ở mức ổn định. Tuy nhiên, khi cơ thể tiết quá nhiều insulin sẽ khiến quá trình sản xuất hormone tăng trưởng ngừng lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiều cao của trẻ.

Mặt khác, việc tiêu thụ quá nhiều đường còn gây ức chế sự thèm ăn, gây biếng ăn ở trẻ, quá trình trao đổi chất bị chậm lại, cơ thể khó hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu như: Vitamin B12, vitamin B1, vitamin C, phốt pho, magie, sắt, canxi… Cơ thể trẻ chỉ cần một lượng đường nhất định để lấy năng lượng, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều đường, lượng đường dư thừa còn lại sẽ được dự trữ dưới dạng chất béo, từ đó làm tăng cân, béo phì ở trẻ.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, trẻ chỉ nên tiêu thụ lượng đường < 5% trong tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày, tương đương khoảng 25g đường (6 muỗng cà phê).

Cafein

Caffein gây ức chế đến chiều cao

Phụ huynh không nên cho trẻ uống cà phê, bởi trong cà phê có chứa cafein khiến cơ thể trẻ cảm thấy bồn chồn, mất ngủ. Cafein, Cocain và Amphetamin thuộc nhóm chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Khi cafein lên não sẽ khiến norepinephrine tiết ra nhiều hơn, làm tăng dẫn truyền thần kinh, tăng kích thích tim, lưu thông mạch máu, thận, dạ dày và ruột. Do đó, cafein khiến trẻ luôn trong trạng thái tỉnh táo, trẻ khó có được giấc ngủ ngon.

Bạn biết đấy, việc trẻ đi ngủ đúng giờ và đủ giấc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển chiều cao tối đa – điều mà bạn đang hướng đến. Nếu trẻ đang trong giai đoạn dậy thì cần phải ngủ đủ từ 8 – 10 tiếng mỗi ngày, vì vậy mẹ nên loại bỏ chất ức chế này nếu muốn con cao lớn, khỏe mạnh.

Carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế điển hình là cơm trắng, các loại ngũ cốc đã qua tinh chế như: bánh ngọt, bánh mì, bánh quy, bánh mì tròn, bánh rán… Đây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, nhưng nếu ăn với số lượng lớn trong một thời gian dài sẽ gây nên tình trạng dư thừa, dẫn đến béo phì.

Carbohydrate tinh chế quá nhiều

Khi cơ thể có trọng lượng quá cao so với sức chịu đựng còn non yếu của hệ xương khớp sẽ gây ức chế sự phát triển dài ra ở phần sụn xương để tăng chiều cao. Mặt khác, nhóm thực phẩm này còn là tác nhân gây cản trở quá trình hấp thụ canxi, khiến cơ thể trẻ không đảm bảo lượng canxi cần thiết cho quá trình phát triển của xương.

Khói thuốc

Các nghiên cứu cho thấy, việc hút thuốc lá ở trẻ vị thành niên có thể gây nguy cơ loãng xương nghiêm trọng. Bởi khói thuốc lá làm giảm khả năng hấp thụ canxi và gây ức chế khả năng hoạt động của vitamin D trong cơ thể, do đó trẻ khó lòng đạt được mức chiều cao lý tưởng nếu hút thuốc mỗi ngày.

Khói thuốc

Mặt khác, khỏi thuốc lá còn chứa các chất làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu nên giảm lượng oxy trong máy, điều này góp phần hình thành mảng xơ vỡ động mạch, các bệnh lý về tim, đột quỵ cũng như các vấn đề liên quan đến hệ tuần hoàn.

Cồn

Trong rượu bia có chứa lượng cồn rất lớn, có tên hóa học là ethanol – đây là một chất gây nghiện làm ức chế hoạt động của não bộ cũng như hệ thống thần kinh trung ương.

Rượu bia quá nhiều

Trước kia, chúng ta thường được nghe nhắc đến việc uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gan mà không biết rượu bia cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ xương. Quả thực, việc uống quá nhiều rượu bia có chất cồn không chỉ khiến xương bị loãng mà còn tăng nguy cơ gãy xương, kéo dài quá trình liền xương khi bị gãy. Thêm nữa, thức uống chứa cồn còn làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể bằng cách vô hiệu hóa các enzym tiêu hóa, điều này gián tiếp tác động đến chiều cao của trẻ.

Khi lên kế hoạch cải thiện chiều cao cho trẻ, bạn đừng quên loại bỏ các chất ức chế ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ được nêu trong bài viết nhé. Hãy kiên trì vận động thể thao thường xuyên, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, duy trì lối sống lành mạnh để trẻ có được vóc dáng chuẩn như ý.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *