Top 7 môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

Tập các môn thể thao tăng chiều cao luôn là phương pháp hiệu quả nhanh chóng mà chúng ta nghĩ đến đầu tiên khi muốn sở hữu một chiều cao lý tưởng. Lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp với vóc dáng và sở thích sẽ giúp bạn tăng chiều cao tốt hơn. Dưới đây là một số môn thể thao được nhiều người lựa chọn nhất để cải thiện số đo chiều cao, bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

Chơi thể thao có tăng chiều cao không?

Chơi thể thao không chỉ giúp bạn nâng cao sức đề kháng, phát triển chiều cao và giúp tinh thần vui vẻ hơn. Việc chăm chỉ vận động thể thao hằng ngày là tấm vé vàng giúp bạn sở hữu được vóc dáng lý tưởng nhất.

môn thể thao tăng chiều cao

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Canada đã chứng minh rằng, những đứa trẻ lười vận động có cấu trúc xương yếu hơn bạn bè đồng trang lứa thường xuyên chơi thể thao. Giảng viên trường Đại học British Columbia – bà Leigh Gabel cho biết, những thanh thiếu niên lười vận động có độ chắc khỏe của xương kém, từ đó dẫn đến nguy cơ thiếu hụt chiều cao.

Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đo mức hoạt động thể lực và độ chắc khỏe xương của 309 thanh thiếu niên trong độ tuổi phát triển, nam từ 12 – 16 tuổi và nữ từ 10 – 14 tuổi.

Qua ảnh chụp X-quang độ phân giải cao, các nhà nghiên cứu đã so sánh sự khác biệt giữa những đứa trẻ chăm vận động và những đứa trẻ lười vận động. Họ đã phân các đối tượng thành 2 nhóm, một nhóm là những đứa trẻ dành ít nhất 60 phút để hoạt động thể lực vừa phải mỗi ngày, nhóm còn lại gồm những đứa trẻ vận động ít hơn 30 phút/ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có sự khác biệt tương ứng giữa những trẻ thường xuyên chơi thể thao và không chơi thể thao ở cả nam và nữ. Về sức mạnh, độ chắc khỏe xương, kích thước xương, mật độ xương và kết cấu ở mức hiển vi…trong nhóm những đứa trẻ vận động thể thao trên 60 phút cao hơn đáng kể so với nhóm còn lại.

Lý giải điều này các nhà nghiên cứu cho biết, các tế bào xương và tạo xương được bọc trong dịch ngoại bào. Khi có ngoại lực tác động lên xương, sẽ xuất hiện một dòng chảy trong chất lỏng ngoại bào và hoạt động của tế bào trở nên mạnh mẽ hơn. Kết quả là, mật động xương được tăng lên, xương trở nên chắc khỏe hơn và chiều cao trẻ được cải thiện đáng kể. Như vậy, với những bạn trẻ đang thắc mắc về vấn đề “chơi thể thao có giúp chúng ta tăng chiều cao không” chắc hẳn đã biết được câu trả lời chính xác rồi nhé.

7 môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

Cầu lông

Đây là môn thể thao mang tính tập thể rất dễ chơi vì thế nhiều người chọn cầu lông để giải tỏa căng thẳng, duy trì sức khỏe, sự dẻo dai cho cơ thể và để cải thiện chiều cao của mình.

Cũng giống như bóng rổ, bóng chuyền…cầu lông cũng nằm trong nhóm những môn thể thao có sức vươn rất tốt. Chơi cầu lông yêu cầu bạn phải thực hiện các động tác chạy nước rút từ bên này sang bên kia cũng như nhảy cao và cúi thấp. Khi cơ thể chạy và nhảy liên tục, các sụn phát triển cũng trải qua hàng loạt các cú sốc.

Khi thực hiện các cú nhảy vươn cao, cơ thể của bạn bị treo ngược theo chiều dọc trong không khí so với lực hấp dẫn, điều này sẽ khiến cơ bắp và xương phát triển nhanh hơn. Đồng thời, quá trình luyện tập cũng như trong các trận đấu, người chơi phải sử dụng tất cả các cơ, khớp…những hoạt động này góp phần kích thích cơ phát triển tốt hơn.

Môn cầu lông

Ưu điểm của bộ môn cầu lông là ít chi phí và bạn có thể chơi tại nhà, chỉ cần sắm một bộ vợt cầu lông và tìm một người bạn chơi lý tưởng là có thể cùng nhau luyện tập mỗi ngày. Hơn thế nữa, đây cũng là môn thể thao của gia đình, giúp tăng chiều cao cho nhiều lứa tuổi, từ các bé nhỏ cho đến thanh thiếu niên đang tuổi dậy thì.

Thời gian lý tưởng để chơi bộ môn này là vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Khi quyết định chơi cầu lông thì nên duy trì luyện tập đều đặn, dành thời gian từ 40 – 60 phút mỗi ngày để đánh cầu lông.

Bơi lội

Khi nhìn vào những môn thể thao giúp tăng chiều cao, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng hầu hết những bộ môn này đều hội tụ nhiều chuyển động của cơ thể, đặc biệt là bơi lội. Môn thể thao này tác động đến sự tăng trưởng toàn thân, giúp vóc dáng trở nên mảnh mai hơn, eo thon, vai rộng và tất niên chiều cao cũng được cải thiện đáng kể.

Môn bơi lội

Khi bơi các bộ phận trên cơ thể phải phối hợp một cách nhịp nhàng với nhau, hơi thở cần phải rèn luyện đều đặn và ăn ý đối với các động tác trên cơ thể. Cùng với đó là cả tay và chân đều hoạt động, vận động liên tục nên rất có lợi cho việc phát triển xương khớp, từ đó thúc đẩy tăng trưởng chiều cao nhanh chóng.

Quá trình bơi lội cơ thể sẽ tiết ra một số hormone tăng trưởng giúp kích thích sự phát triển của các tế bào và cả hệ cơ bắp, điều này lý giải vì sao những người thường xuyên bơi lội sẽ có một cơ thể cường tráng, khỏe mạnh, cơ bắp đầy đặn, chiều cao tốt hơn những người không bơi lội.

Tuy nhiên, để phát triển chiều cao một cách hiệu quả thì bạn phải lựa chọn kiểu bơi phù hợp. Trong đó, kiểu bơi sải, bơi tự do, bơi ếch là những kiểu bơi giúp bạn tăng chiều cao nhanh nhất, vì đòi hỏi người bơi phải vận động, vươn lên phía trước một cách nhanh chóng nên dễ dàng thúc đẩy sự phát triển dài lên của xương, làm tăng chiều cao tối ưu.

Chạy bộ

Chạy bộ không chỉ là phương pháp tăng cường thể lực mà đây còn là giải pháp giúp cải thiện chiều cao lý tưởng cho mọi người. Trong độ tuổi dậy thì, nếu có định hướng phương pháp luyện tập đúng cách sẽ giúp cơ thể sản xuất ra hormone tăng trưởng, từ đó tăng chiều cao hiệu quả.

môn chạy bộ

Để bắt đầu chạy bộ, bạn nên khởi động trước khi chạy để giúp cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi từ trạng thái nghỉ sang trạng thái vận động và giúp cho quá trình luyện tập đạt được hiệu quả tốt hơn.

Nếu muốn đạt mức chiều cao lý tưởng từ việc chạy bộ thì bạn nên chọn cách chạy nước rút với tốc độ cao vì nó sẽ giúp cơ thể sản xuất một lượng lớn hormone tăng trưởng, chạy càng nhanh hormone tăng trưởng sản xuất ra càng nhiều. Với cách chạy này thì vào đầu buổi tập bạn hãy chạy với tốc độ bình thường để khởi động, sau đó tăng tốc dần và đánh mạnh hơn. Nếu muốn tăng cường độ tập luyện thì bạn hãy di chuyển nhanh chân hơn và nhấc đầu gối cao hơn về phía trước.

Nhảy dây

Nhảy dây được biết đến là phương pháp luyện tập gọn nhẹ, dễ dàng thực hiện, chúng ta có thể tập bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Với bộ môn nhảy dây, chúng ta không cần phải đến các trung tâm thể thao hay các phòng tập đắt tiền mà chỉ cần một sợi dây nhảy chuyên dụng và một khoảng không gian rộng rãi là đã có thể nhảy dây thỏa thích.

Môn nhảy dây

Nhảy dây giúp cho các xương khớp vùng tay, chân, cổ, cột sống được hoạt động linh hoạt và nhịp nhàng. Sự vận động lên xuống của chân, tay và sự kết hợp với sức bật của cơ thể trong mỗi nhịp nhảy dây giúp cột sống được phát triển, đồng thời các mô xương, đốt sống lưng được giãn nở tạo sự dẻo dai. Vì thế, quá trình nhảy dây sẽ giúp hệ xương phát triển tốt, tạo điều kiện chiều cao tăng trưởng tốt.

Tác dụng tăng chiều cao của môn thể thao này chỉ thấy rõ rệt nhất với những người trẻ tuổi đặc biệt là người đang trong tuổi dậy thì. Vì đây là thời điểm cơ thể phát triển mạnh nhất và sự tác động của các động tác nhảy dây sẽ giúp các bạn trẻ đang độ tuổi dậy thì cao lên rõ rệt.

Đạp xe đạp

Đạp xe không chỉ là cách thức di chuyển hiệu quả mà đây còn là bộ môn thể thao được rất nhiều người sử dụng để rèn luyện sức khỏe. Nó không chỉ giúp cải thiện chiều cao hiệu quả mà còn giúp tinh thần được thoải mái và ít gây hại đến môi trường. Bạn có thể lựa chọn những nơi có không khí trong lành để luyện tập sẽ giúp tâm hồn thư thái, yêu đời hơn.

Bộ môn đạp xe đạp giúp cải thiện chiều cao hiệu quả vì cứ mỗi lần đạp, chân của chúng ta lại được duỗi dài ra vì yên xe và cổ xe được nâng cao hơn bình thường. Vì thế, mỗi khi đạp xuống, chân của chúng ta phải giãn thẳng ra để với tới bàn đạp, bằng cách này chân chúng ta có thể dài ra ít nhất 2cm.

môn chạy xe đạp

Nghiên cứu của trường Đại học Liverpool John Moores tại Anh cho thấy, phương pháp hữu hiệu nhất là chỉnh lại yên xe để chân chúng ta có thể duỗi ra hết cơ khi đạp. Cổ xe cũng nên nâng lên để người đạp phải giữ lưng và thân người thẳng. Khi đã quen đạp xe trong tư thế này chúng ta sẽ không khó chịu nữa và dần dần hai chân sẽ giãn ra.

Khi đạp xe với mục đích cải thiện chiều, chúng ta nên quan sát sự tiến bộ dài ra của cơ thể để biết khi nào nên nâng thêm yên xe. Khi chân đã dài được như ý muốn, chúng ta không nên bỏ đạp xe mà hãy giữ thói quen hữu ích này như một cách tập thể dục hằng ngày.

Hít xà đơn

Rất bạn trẻ đã và đang lựa chọn bộ môn hít xà đơn là môn thể thao trong cuộc sống hằng ngày của mình để hỗ trợ cải thiện chiều cao hiệu quả. Các động tác của bộ môn này cũng khá đơn giản, dễ dàng thực hiện.

Đầu tiên, người tập nắm hai tay lên thanh xà để kéo cơ thể lên. Người tập cần dùng hết sức kéo cơ thể sao cho cằm vượt chiều ngang của thanh xà. Tiếp đến người tập sẽ giữ vững tư thế như vậy trong khoảng 2 – 3 giây. Sau đó, hạ dần cơ thể xuống cho đến khi hai tay thẳng hết cỡ và lặp lại động tác này cho đến khi ngưng bài tập.

môn hít xà đơn

Việc hít xà đơn mỗi ngày sẽ giúp bạn kéo giãn các cơ xương, không còn chịu sự đè nén của các lớp sụn với các đầu xương phát triển. Lúc này, các đầu xương sẽ được kéo ra xa dần, áp lực do xương đè nén lên sụn cũng dần dần mất đi, các lớp sụn mới dễ dàng được sinh ra hơn. Khi các lớp sụn mới được sinh ra càng nhiều thì xương của chúng ta cũng dài ra, chiều cao cũng được cải thiện.

Bóng rổ

Chúng ta thường hay quan niệm rằng “chỉ có những người cao lớn mới chơi bóng rổ”, đây là một quan niệm hết sức sai lầm. Có thể thấy, bộ môn thể thao này ngày càng được phổ biến trong giới trẻ lại có tác động đáng kể đến sự tăng trưởng chiều cao.

môn bóng rổ

Bởi vì, khi chơi bóng rổ bạn phải thực hiện các động tác tranh bóng, ném bóng, úp bóng vào rổ nên cơ thể sẽ phải vươn dài ra, xương cột sống được kéo giãn ra. Lúc này, cơ thể không bị áp lực chèn ép nữa mà toàn thân được thả lỏng, kéo giãn, các đĩa đệm giữa các khớp xương cũng được giãn nở. Do đó, chỉ cần 60 phút chơi bóng rổ mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện chiều cao hiệu quả, giúp cơ thể thêm săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Tóm lại, việc luyện tập thể thao là một trong những thói quen rất tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên duy trì hằng ngày. Nếu bạn mong muốn tăng chiều cao nhanh chóng để có một vóc dáng hoàn hảo thì có thể tham khảo top 7 môn thể thao ở trên. Đừng quên chia sẻ bài viết cho bạn bè cũng những người thân xung quanh nhé.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *