Canxi là gì. Vai trò, công dụng và cách bổ sung

Canxi không thể thiếu trong cơ thể, chúng hỗ trợ phát triển hệ xương, giúp trẻ em có được chiều cao vượt trội. Nếu chưa hiểu hết về canxi thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về canxi cũng như tầm quan trọng của nó đối với cơ thể mà đặc biệt là chiều cao.

Canxi là gì

Canxi không thể thiếu  ở trẻ em nếu muốn phát triển chiều cao.

Canxi là gì

Canxi chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể và 99% canxi tồn tại trong xương, móng và trong máu là 1%. Vai trò của canxi là kết hợp cùng với phốt pho cấu tạo nên thành phần cơ bản của xương, răng và giúp chúng trở nên chắc khỏe hơn.

Trong cơ thể, canxi tồn tại dưới 2 dạng là bên trong xương và bên ngoài xương. Bên trong xương, canxi cấu tạo nên thành phần hóa học của xương gồm 25% nước, 20% protein, 5% lipit lượng nhỏ glycosaminoglycan, gần 50% là chất khoáng, trong đó hầu hết chất khoáng là muối canxi. Canxi bên ngoài xương nằm trong dịch ngoài tế bào không quá 10g. Canxi bên ngoài tham gia vào quá trình đông máu và hoạt động của thần kinh.

Canxi không chỉ góp phần phát triển hệ xương mà nó còn giúp duy trì hoạt động của hệ cơ, kích thích tuần hoàn, phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh và điều tiết hormone trong cơ thể. Canxi là thành phần không thể thiếu được đối với cơ thể của cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt, các bậc phụ huynh muốn con em mình cao lớn thì nên chú trọng cung cấp canxi đúng và đủ cho cơ thể trẻ.

Vai trò của canxi với tăng chiều cao

Để có một chiều cao lý tưởng, việc bổ sung canxi là hết sức cần thiết. Đối với trẻ em, canxi rất cần để giúp hệ xương phát triển, tăng chiều cao. Nếu ví khung xương của trẻ như một ngôi nhà thì canxi chính là xi măng giúp cho ngôi nhà thêm vững chắc. Nếu trẻ có một khung xương chắc khỏe và dẻo dai thì sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh từ đó đạt được tầm vóc dáng cao lớn khi trưởng thành.

Trẻ em cao lớn là do xương phát triển dài và to ra nhờ vào quá trình cốt hóa tức là chuyển từ sụn sang xương. Để quy trình này diễn ra thì phải cần canxi và phốt pho tham gia vào quá trình chuyển hóa này. Khi cơ thể đã cung cấp đủ canxi, phốt pho thì quá trình cốt hóa này mới có thể hình thành. Tuy nhiên để chuyển được canxi vào xương thì phải cần đến nhiều loại khoáng chất khác. Đầu tiên sẽ là vitamin D3 chuyển thành dạng hoạt động calcitriol từ đó sẽ tạo nên chất cơ bản nằm trong xương để kích thích sản sinh osteocalcin. Osteocalcin sẽ nằm trên bề mặt xương và giúp đưa canxi vào bên trong xương. Tuy nhiên osteocalcin cần vitamin K2 mới có thể đủ điều kiện đưa canxi vào xương, đồng thời canxi cũng cần thêm collagen type 2 để bám vào giúp cho xương dài và to ra.

canxi giúp tăng chiều caoCanxi chiếm vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao

Lượng canxi cần mỗi ngày

Lượng canxi cần thiết cho cơ thể được xác định dựa trên mối tương quan với phốt pho. Tỷ lệ này thông thường là >0.8 và tốt nhất là ở 1 – 1.5. Nhu cần về canxi sẽ khác nhau tùy theo độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe. Cụ thể nhu cầu canxi theo độ tuổi sẽ như sau:

  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần 300mg/ngày
  • Trẻ em 6 – 11 tháng tuổi cần 400mg/ngày
  • Trẻ em 1 – 3 tuổi cần 500mg/ngày
  • Trẻ em 4 – 6 tuổi cần 600mg/ngày
  • Trẻ em 6 – 9 tuổi cần 700mg/ngày
  • Nam ở tuổi vị thành niên 10 – 18 tuổi cần 1000mg/ngày
  • Nữ ở tuổi vị thành niên 10 – 18 tuổi cần 1000mg/ngày
  • Nam 19 – 49 tuổi cần 700mg/ngày
  • Nam từ 50 tuổi trở lên cần 1000mg/ngày
  • Nữ 19 – 49 tuổi cần 700mg/ngày
  • Nữ từ 50 tuổi trở lên cần 1000mg/ngày
  • Phụ nữ mang thai cần 1000mg/ngày trong suốt thời gian thai kỳ
  • Phụ nữ đang cho con bú cần 1000mg/ngày

Dấu hiệu của thiếu canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao ở trẻ. Do đó, thiếu canxi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ chiều cao mà cả sức khỏe. Nếu con em bạn có những triệu chứng sau đây thì chứng tỏ bé đang bị thiếu canxi và cần thăm khám bác sĩ ngay để được điều trị bổ sung canxi kịp thời.

Trẻ khó vào giấc ngủ và giấc ngủ không được sâu. Đây là nguyên nhân của việc thiếu canxi vì canxi tham gia vào việc điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Canxi tham gia vào việc phóng chất dẫn truyền thần kinh. Do đó, nếu thiếu canxi, khả năng truyền tín hiệu của hệ thần kinh, vỏ não sẽ ở trạng thái hưng phấn và khiến cho trẻ khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc vào ban đêm.

Trẻ thiếu canxi sẽ ra mồ hôi vào ban đêm ở trán, cổ, lưng, gáy hay dân gian còn gọi là đổ mồ hôi trộm. Đây là nguyên nhân của tình trạng cơ thể trẻ thiếu canxi và vitamin D.

Nếu thiếu canxi, trẻ thường hay gặp chứng đau mỏi chân tay hoặc chuột rút đặc biệt là ở bàn chân, ống đồng. Lúc này, lượng canxi trong cơ thể không đủ sẽ khiến cho hệ xương bị yếu đi và làm cho cơ thể bé không được linh hoạt.

Nếu bạn thấy trẻ hay bị nấc cụt, ọc sữa thường xuyên thì có thể trẻ đang bị thiếu canxi. Thiếu canxi cơ thể trẻ còn bị co thắt thanh quản, dạ dày, khó thở… Tất cả những triệu chứng này dẫn đến nấc cụt, ọc sữa.

Một dấu hiệu nữa là trẻ thiếu canxi sẽ có nhận thức chậm, khớp xương biến dạng, răng mọc chậm hay bị sâu răng.

Tác hại của thiếu canxi

Tác hại đầu tiên của việc thiếu canxi là khiến cho trẻ thấp còi, ảnh hưởng mạnh mẽ đến chiều cao ở tuổi trưởng thành. Ở những giai đoạn vàng để phát triển chiều cao nếu thiếu canxi trẻ sẽ còi xương, chậm mọc răng, biến dạng khung xương, lồng ngực, hộp sọ, khung xương chậu (điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh nở sau này của các bé gái)… Nếu thiếu canxi nặng trẻ sẽ cáu gắt, học tập không tập trung thậm chí dẫn đến tình trạng co giật.

Người lớn thiếu canxi tình trạng cũng rất nguy hiểm. Trọng lượng xương giảm nhưng lại tăng quá trình tiêu xương. Thiếu canxi sẽ dẫn đến hệ thần kinh suy nhược khiến bạn hay quên, đau đầu. Xương có thế bị xốp, loãng xương, tăng huyết áp. Chứng hạ canxi huyết cũng bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu canxi. Triệu chứng nhẹ của bệnh này là tê đầu ngón tay, chân, môi, lưỡi… và trở nặng sẽ xảy ra hiện tượng co cơ, chân tay co rút, cứng lại, khó thở…

Cách bổ sung canxi

Sữa là một trong những thực phẩm có chứa nhiều canxi. Ngoài sữa, bạn có thể sử dụng các chế phẩm của sữa như sữa chua, phô mai, kem… cũng chứa canxi tốt cho cơ thể. Tuy nhiên không nên bổ sung quá nhiều sữa dẫn đến béo phì, dư chất, chưa kể nhiều trường hợp dị ứng sữa, uống sữa khó tiêu cũng nên hạn chế.

Đậu nành chứa rất nhiều canxi, chúng có đến 400mg/110g và canxi trong đậu nành rất dễ hấp thụ. Các chế phẩm từ đậu nành cũng là nguồn cung cấp canxi lớn cho cơ thể điển hình là đậu phụ. Trong 60g đậu phụ có chứa 250mg canxi.

Các loại rau xanh như cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh, bắp cải… chính là nguồn cung cấp canxi bạn không nên bỏ qua.

cách bổ sung canxi

Bạn có thể sử dụng thêm các viên uống bổ sung canxi.

Ngoài bổ sung canxi thông qua các loại thực phẩm sử dụng hằng ngày, bạn còn có thể dùng thêm các loại thuốc uống bổ sung canxi khác. Khi sử dụng, bạn cần chú ý thành phần canxi trong loại thuốc đó. Thông thường có 4 dạng là Canxi cacbonat (40% canxi nguyên tố), Canxi citrate (21% canxi nguyên tố), Canxi gluconate (9% canxi nguyên tố), Canxi lactate (13% canxi nguyên tố). Trong đó Canxi carbonate và Canxi citrate là 2 loại thường được sử dụng.

Không nên sử dụng quá liều sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ khó lường. Bạn cũng đừng quên bổ sung vitamin D để tăng cường khả năng hấp thụ canxi vào cơ thể. Magie cũng rất cần thiết cho quá trình hấp thu canxi vào cơ thể. Nếu bạn dùng 1000mg canxi mỗi ngày thì lượng magie bạn cần sẽ là 500mg.

Đặc biệt, đã bổ sung canxi nên chọn canxi ở dạng nano sẽ dễ hấp thụ hơn, hạn chế được các tác dụng phụ, đồng thời đừng quên bổ sung thêm collagen type 2 để tối ưu quá trình hình thành xương mới.

Canxi rất cần cho hệ xương và sự phát triển chiều cao. Do đó, việc cung cấp canxi cho cơ thể là điều quan trọng mà các bậc phụ huynh nên quan tâm. Cần tìm hiểu thông tin về canxi cũng như các cách bổ sung canxi hiệu quả, an toàn để chiều cao của con trẻ được phát triển tốt nhất.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *