Vitamin D là gì. Vai trò, công dụng và cách bổ sung

Để có chiều cao vượt trội, các chuyên gia khuyên bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ em. Tác dụng của canxi đối với hệ xương và thúc đẩy chiều cao là quá rõ ràng. Vậy, vitamin D đóng góp gì đến sự phát triển chiều cao?

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một loại vitamin rất cần cho cơ thể, đặc biệt là tham gia vào quá trình hỗ trợ tăng chiều cao. Vitamin D gồm nhóm secosteroid tan trong chất béo. Loại vitamin này được tìm thấy rất nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên hằng ngày trong bữa ăn. Vitamin D có nhiều cấu trúc khác nhau tuy nhiên trong đó có 2 cấu trúc sinh lý chính là vitamin D2 và vitamin D3. 2 loại vitamin D này có giá trị sinh lý tương đương nhau. Vitamin D2 có trong men nấm và sterol thực vật, ergosterol. Vitamin D3 được tổng hợp từ 7-dehydrocholesterol ở da, nếu phơi nắng bạn có thể tổng hợp được vitamin D3 ở tế bào da.

vitamin D

Vitamin D góp phần quan trọng trong sự phát triển chiều cao.

Vitamin D rất cần cho quá trình phát triển xương và hỗ trợ chiều cao phát triển nhờ vào một số chức năng đặc thù. Vitamin D giúp chuyển hóa canxi từ đó có khả năng giúp cho hệ xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, vitamin D còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và có mặt ở hầu hết các mô, tế bào.  

Vai trò của vitamin D với chiều cao

Vitamin D có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển chiều cao. Vitamin D sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa canxi, phốt pho là 2 chất đặc biệt quan trọng để phát triển hệ xương trong cơ thể con người tại đường tiêu hóa. Vitamin D sẽ giúp cho cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, tham gia vào quá trình canxi hóa, tăng trưởng sụn. Tại hệ xương, vitamin D sẽ cùng với hormone tuyến cận giáp kích thích chuyển hóa canxi, phốt pho làm tăng quá trình lắng đọng canxi vào trong xương. Đối với canxi và phốt pho, vitamin D là một chất dẫn quan trọng, điều hòa cân bằng nội mô trong cơ thể.

Ngoài ra, vitamin D còn tham gia vào quá trình điều hòa nồng độ canxi trong máu. Nếu có thể thiếu vitamin D, cơ thể không thể hấp thụ canxi và phốt pho từ đó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao.

Lượng vitamin D cần

Lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể của người Việt Nam được Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra tùy theo nhóm tuổi như sau:

  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần 5mcg/ngày
  • Trẻ em từ 6 – 11 tháng tuổi cần 5mcg/ngày
  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi cần 5mcg/ngày
  • Trẻ em từ 4 – 6 tuổi cần 5mcg/ngày
  • Trẻ em từ 7 – 9 tuổi cần 5mcg/ngày
  • Nam, nữ vị thành niên 10 – 18 tuổi cần 5mcg/ngày
  • Nam từ 19 – 50 tuổi cần 5mcg/ngày
  • Nam từ 51 – 60 tuổi cần 10mcg/ngày
  • Nam trên 60 tuổi cần 15mcg/ngày
  • Nữ từ 19 – 50 tuổi cần 5mcg/ngày
  • Nữ 51 – 60 tuổi cần 10mcg/ngày
  • Nữ trên 60 tuổi cần 15mcg/ngày
  • Phụ nữ mang thai cần 5mcg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú cần 5mcg/ngày

Lượng vitamin D cần cho cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chủng tộc, độ tuổi, vị trí địa chí, tình trạng sức khỏe. Vitamin D cần thiết cho cả cơ thể của trẻ em và người lớn. Tuy nhiên người trưởng thành trên 50 tuổi sẽ cần lượng vitamin D nhiều hơn.

Vitamin D quan trọng cho phát triển chiều cao

Vitamin D rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao

Dấu hiệu thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thấp còi và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Tình trạng thiếu vitamin D thường xảy ra ở trẻ em hơn là người lớn. Một số biểu hiện ở cơ thể trẻ em chứng minh trẻ đang thiếu vitamin D như sau:

Nếu thấy bé đổ mồ hôi quá nhiều, bạn nên cho trẻ đến ngay những cơ sở y tế để thăm khám vì đây có thể là biểu hiện trẻ đang thiếu vitamin D. Do đó, cha mẹ cần phát hiện sớm và kịp thời bổ sung vitamin D cho trẻ để tránh những biến chứng không hay.

Nếu sau 19 tuần kể từ lúc mới sinh, phần xương sọ của bé không cứng lại thì rất có thể bé đang bị thiếu vitamin D. Không chỉ vậy, tình trạng này rất nguy hiểm và có thể làm tăng nguy cơ chấn thương sọ não ở trẻ. Do đó, hãy cho bé đến ngay những cơ sở y tế để gặp bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Vitamin D là một trong những chất giúp cơ thể bé hấp thụ canxi hỗ trợ xương chắc khỏe và phát triển tốt hơn. Các bé bị thiếu vitamin D thường có hệ xương phát triển không bình thường, xương bị dị dạng như cột sống cong hay chân cong. Hoặc nếu thấy chân tay trẻ bị sưng, đau nhức, hay khóc, tỏ ra khó chịu khi được bế, tứ chi yếu, bé khó khăn khi nhấc đầu lên… Tất cả điều này chứng tỏ cơ, xương, khớp của trẻ rất yếu do thiếu vitamin D.

Ngoài ra, trẻ thiếu vitamin D còn gặp tình trạng sâu răng hơn so với những đứa trẻ bình thường. Trẻ hay ốm, cảm lạnh, gặp vấn đề về dạ dày và hệ hô hấp cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân thiếu vitamin D.

Tác hại của thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D sẽ dẫn đến tình trạng còi xương ở trẻ em hoặc loãng xương ở người lớn. Ngoài ra, thiếu vitamin D còn có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch, hen suyễn ở trẻ em thậm chí là suy giảm nhận thức, ung thư ở người lớn. Trẻ em từ sơ sinh cho đến 2 tuổi nếu thiếu vitamin D sẽ chậm mọc răng, mềm xương, co giật, dị tật cột sống, chân bị vòng kiềng, xương rất dễ gãy… Cơ thể trẻ và người lớn rất hay mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân.

Nên cung cấp vitamin D đúng theo định lượng cho phép vì thừa hay thiếu vitamin D đều gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Cách bổ sung vitamin D

Bạn có thể bổ sung vitamin D cho cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng. Một số nhóm thực phẩm có chứa vitamin D cao như cá, trứng đặc biệt là lòng đỏ, nấm, gan động vật, dầu cá, sữa, bột dinh dưỡng của trẻ em, bánh quy, ngũ cốc… Bên cạnh những thực phẩm giàu vitamin D, bạn cũng nên bổ sung thêm những nhóm thực phẩm giàu canxi như sữa chua, phô mai, sữa, tôm, cua… để hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả hơn.

Ngoài ra, tắm nắng cũng là một cách giúp tổng hợp vitamin D hữu hiệu cho cơ thể. Tắm nắng có thể giúp tổng hợp đến 90% vitamin D cho cơ thể. Tuy nhiên khi tắm nắng cho trẻ cần chú ý đội mũ, che mắt, nên cho trẻ tắm nắng từ tháng đầu sau sinh và da trẻ nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Ánh nắng mặt trời tốt nhất là trước 8h sáng và chiều 4 – 5h mỗi ngày, thời gian tắm nắng chỉ bên từ 15 – 20 phút không được tắm nắng quá lâu. Với người lớn, khi tắm nắng không được sử dụng bất kỳ loại kem nào trên da, nên đội nón và đeo kính râm.

tắm nắng buổi sáng

Tắm nắng là phương pháp bổ sung vitamin D hiệu quả.

Nếu không thể bổ sung vitamin D qua thực phẩm hoặc tắm nắng, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm viên uống hỗ trợ bổ sung vitamin D. Ưu điểm của thuốc bổ sung vitamin D là tiện lợi, dễ dùng, có thuốc phù hợp cho từng độ tuổi khác nhau và đặc biệt là bạn dễ dàng kiểm soát được lượng vitamin D nạp vào cơ thể mỗi ngày và có thể điều chỉnh để không dẫn đến tình trạng thừa hoặc thiếu, phù hợp với thể trạng mỗi người.

Vitamin D cực kỳ quan trọng trong quá trình hỗ trợ hấp thụ canxi cho cơ thể để thúc đẩy phát triển chiều cao. Việc bổ sung vitamin D là cần thiết cho trẻ em nếu như muốn có một vóc dáng với chiều cao vượt trội. Ngoài ra, vitamin D cũng rất quan trọng cho người lớn đặc biệt là những người trên 50 tuổi.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *